พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเกียรติยศ
๔๐ ปี เครื่องบินขับไล่ แบบที่ ๑๘ ข/ค
หรือ F-5E/F เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑
ณ กองบิน ๒๑ จังหวัดอุบลราชธานี
พิธีเกียรติยศ ๔๐ ปี เครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๘ ข/ค หรือ F-5E/F ประกอบด้วย พิธีสงฆ์พระสงฆ์เจิมเครื่องบิน
และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ผู้บัญชากำรทหารอากาศคล้องพวงมาลัยให้กับเครื่องบิน จากนั้นจึงได้มอบของที่ระลึกให้แก่
อดีตผู้บังคับฝูงบินที่มีเครื่องบินขับไล่แบบ F-5E/F เข้าประจำการและกล่าวแสดงความยินดีเนื่องในโอกาส ๔๐ ปี แห่งความสำเร็จของเครื่องบินขับไล่แบบ F-5 E/F
สำหรับเครื่องบินขับไล่แบบ F-5E/F เข้าประจำการในกองทัพอากาศครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๑ โดยกองทัพอากาศ
ได้จัดหาเขี้ยวเล็บที่ทรงนภานุภาพในขณะนั้น คือ เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียวแบบ F-5E จำนวน ๑๗ เครื่อง และสองที่นั่งแบบ
F-5F จำนวน ๓ เครื่อง ซึ่งเป็นรุ่นหัวกลมมาตรฐาน (Conical Nose) ได้รับการกำหนดให้เป็นเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๘ ข
และ ค โดยบรรจุเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน ๑๐๒ กองบิน ๑ นครราชสีมา ต่อมาภายหลัง ได้ย้ายไปประจำการ ณ ฝูงบิน ๗๑๑
กองบิน ๗๑ สุราษฎร์ธานี(กองบิน ๗ ในปัจจุบัน) ในปีพ.ศ.๒๕๒๔ กองทัพอากาศได้จัดหา F-5E/F รุ่นหัวแบน
หรือปากฉลาม (Shark Nose) ที่มีการเสริมชายหน้าปีก เพื่อเพิ่มแรงยกและเสถียรภาพในการบินที่ความเร็วต่ำ
บรรจุประจำการ ณ ฝูงบิน ๔๐๓ กองบิน ๔ ตาคลี จำนวน ๒๐ เครื่อง ก่อนย้ายไปประจำการ ณ ฝูงบิน ๒๑๑ กองบิน ๒๑
อุบลราชธานี ในปี พ.ศ.๒๕๓๗
ในปี พ.ศ.๒๕๓๐ กองทัพอากาศได้จัดซื้อ F-5E อีกจำนวน ๑๐ เครื่อง โดยในรุ่นที่จัดซื้อนี้เป็นเครื่องบินรุ่นหัวกลม
มาตรฐาน
ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจากกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาที่ประจำการอยู่ ณ ฝูงบินขับไล่ยุทธวิธีที่ ๒๖ (Aggressor)
ฐานทัพอากาศคล๊าก ประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากผ่านการตรวจสภาพแล้ว ได้บรรจุเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน ๒๓๑ กองบิน ๒๓
อุดรธานี จำนวน ๖ เครื่อง ร่วมกับ F-5A/B และ RF-5A และในปี พ.ศ.๒๕๓๙ เครื่องบินทั้งหมดได้ย้ายไปประจำการ
ณ ฝูงบิน ๗๑๑ กองบิน ๗๑ ซึ่งต่อมาได้รับการปรับโครงสร้างเป็น ฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๕๕
ได้มีการปรับย้าย F-5E จากฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ ทั้งหมด ๑๑ เครื่อง
ไปประจำการ ณ ฝูงบิน ๒๑๑ กองบิน ๒๑ ตั้งแต่
๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๕ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งตลอดระยะเวลา ๔๐ ปี ของการบรรจุเข้าประจำการนั้น F-5E/F เป็นเครื่องบินรบที่เป็นกำลังหลักสำคัญในการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามภายนอกประเทศ และผ่านสมรภูมิที่สำคัญ อาทิ การรบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และกรณีพิพาทบ้านร่มเกล้า เป็นต้น กองทัพอากาศได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญ ตลอดจนเกียรติประวัติของเครื่องบินขับไล่แบบ F-5E/F จึงได้จัดพิธี “เกียรติยศ ๔๐ ปี เครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๘ ข/ค” ขึ้น เพื่อเป็นเกียรติแก่เครื่องบิน ผู้บังคับบัญชา นักบิน และเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบินที่เคยปฏิบัติงานกับเครื่องบินดังกล่าว รวมถึงเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ยังคงปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน
